สามารถ ดู "บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ

จาก ลิงค์ ส่วนล่างของหน้าบทความนี้ ค่ะ



หากบทความเหล่านี้ มีประโยชน์ อ่านแล้ว ชอบ อยากให้กำลังใจ เจ้าของบล็อก

สามารถทำได้เพียง กดแบ่งปัน ไปตาม google + หรือ facebook หรือ twiter

ขอบคุณค่ะ

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิธีทำใจหลังถูกทิ้ง


สิ่งใดใดในโลกล้วนอนิจจัง มีวันรัก อาจต้องมี วันเลิก ชีวิตมีหลากรสชาติ สุข-เศร้า-เหงา-รัก เพราะฉะนั้น เรื่องอกหักเป็นเรื่องธรรมดา ใครไม่เคยนับว่าแปลกเอาการ อาจ เป็นเพราะไม่เคย โดนรัก หรือ ได้รักใคร


เรื่องความสุขของความรักไม่ต้องพูดถึง มันเป็นเรื่องดี ๆ รูปแบบเฉพาะของใครของมัน ที่มีแต่สีสันอ่อนหวาน เผ็ดร้อน หรือแสบสัน เฉพาะคู่ ทว่า อีกด้านของความรัก กลับมีแต่สีขาวดำหม่นปนเทา ๆ นั่นเป็นเพราะฤทธาของความรักที่กระชากเอาหัวใจไปตั้งแต่วันแรกที่รักเริ่ม กระทั่งวันสุดท้ายที่รักลา ก็ไม่เห็นเอาหัวใจคุณกลับมาไว้ที่เดิม


หัวใจคุณหายไปไหน วิญญาณของคุณหายไปกับหัวใจไปด้วยหรือเปล่า กี่วัน กี่เดือน กี่ปีแล้ว ที่ใช้ชีวิตอย่างไม่มีหัวใจและวิญญาณ ตามมันกลับมาอยู่ที่เดิมเถอะ


วิธีแรก : พุ่งเป้าไปที่อาชีพการงาน
ละเลยมันมาเนิ่นนานเพราะห้วงความรักพาไปใช่ไหม ถึงเวลาแล้ว ที่คุณค่าของชีวิตคุณจะกลับมา ยามอกหัก คุณจะพบว่าเวลาในชีวิตนั้นช่างล้นเหลือ จนต้องนั่งจมจ่อม ซึมเศร้า เอาแต่นึกถึงความหลังครั้งเก่า ใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่า ด้วยการทำแต่งาน ๆ ๆ นั่งกำหนดเป้าหมายในชีวิตด้านการงานแล้วมุ่งมั่นกับมันไป ทดแทนความรักที่หล่นหาย ใครจะว่าประชดก็ต้องยอมรับ การทำงานจะทำให้คุณไม่มีเวลาว่าง และจะเพิ่มความสำคัญของตัวคุณแบบออโตเมติก ต่อโลกใบนี้อย่างไม่น่าเชื่อ ใครจะรู้ว่าผลแห่งการประชดจะทำให้คุณมีพลังสร้างสรรค์ได้ถึงเพียงนี้


วิธีที่ 2 : คิดถึงแต่เรื่องแย่ ๆ ของอดีตคนรัก
ฟังดูมองโลกในแง่ร้ายเหลือเกิน ก็คงเป็นอย่างนั้นจริง ต้องยอมรับกันไป ถ้าเราต้องหยิบฉวยช่วงเวลาแย่ ๆ มาช่วยตัวเองให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้ ไม่ว่าจะเคยมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในตอนนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูกในการเลิกราครั้งนี้ เรื่องดี ๆ มีไว้นึกถึง ตอนที่คุณเข้มแข็งกว่านี้แล้ว ส่วนเรื่องแย่ ๆ นั้นมีประโยชน์ไว้ให้คุณคิดเข้าข้างตัวเองว่าโชคดีเหลือทนแล้ว ที่คุณจะไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่หัวใจต้องบอบช้ำแบบนั้นอีก


วิธีที่ 3 : เสแสร้งเพื่อมีแรง....ก้าวต่อไป
ทำเป็นเนียน ๆ ว่าไม่ได้เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตคุณมากมาย แม้หัวใจจะร้าวราน มนุษย์ที่เข้มแข็งจะก้าวผ่านช่วงเวลาเลวร้ายแบบนี้ไปได้ด้วยทัศนคติที่ดีต่อชีวิต ยกหูหาเพื่อนสนิทอารมณ์ดีสักคน แล้วชวนกันออกไปทำอะไรมันส์ ๆ ด้วยกัน ดำน้ำ ดูปลา หรือเมาหัวราน้ำแบบเฮฮาอย่างไม่เคยเป็น เสียงหัวเราะอาจกลบเกลื่อนเสียงร้องไห้ในใจได้บ้าง ออกไปดูโลกดูผู้คน บำบัดใจ จะทำให้คุณได้มองเห็นเรื่องใหม่ ๆ ผู้คนใหม่ ๆ สิ่งใหม่ ๆ ที่เวียนว่ายอยู่รอบ ๆ ตัวเรา แต่ไม่เคยได้สังเกต ใส่ใจโลกรอบข้างดีกว่าหมกมุ่นแต่กับชีวิตของตัวเอง


วิธีที่ 4 : ปิดปากเงียบ
บ่อยครั้งที่การพูดเป็นเหมือนการระบาย แต่ถ้าอยากลืมได้เร็ว ๆ ให้เลือกพูดเพียงครั้งเดียวกับเพื่อนที่คุณไว้ใจได้บนโลกใบนี้ ในไดอารี่อาจมีเพียงบทเดียว ที่บรรจุเรื่องราวของวันสุดท้ายของความรัก การพูดบ่อยครั้งเป็นเหมือนการย้ำคิด ย้ำความรู้สึก และจะมีแต่เรื่องราวอดีตคนรัก วนเวียนอยู่ในหัวตลอดเวลา ถ้าคนเราห้าม ความรู้สึกกันได้คงจะดี คุณอาจทำสัญลักษณ์ไว้กระตุกใจยามที่คุณนึกถึงเขาขึ้นมาอีก เพื่อนก็ช่วยได้มากยามนี้ พยายามอย่าพูดสะกิดใจ แม้เพียงเล็กน้อย ช่วงนี้อาจอึดอัดกันหน่อยแต่ต้อง อดทน...แล้วผ่านมันไปให้ได้


วิธีที่ 5 : เปลี่ยนความ เศร้าเป็นพลัง
ก็เหมือนกับการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสนั่นแหละ หากความเศร้ามันมีพลังล้นเหลือ แปรรูปพลัง งานนั้น มาออกกำลัง เล่นกับสุนัข ซ่อมแอร์ ขัดห้องน้ำ ท่าจะเวิร์ก การออกกำลังกายจะทำปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย ที่ร้ายจะกลายเป็นดี และคุณจะพบว่า ข้อดีของการ อกหักคือพลังงานที่ล้นเหลือ และทำให้คุณดูดีขึ้นกว่าแต่ก่อนตอนมีรักเสียอีกแน่ะ แถมดีกับ (สุขภาพ) หัวใจคุณด้วยนะ


วิธีที่ 6 : ให้ธรรมชาติและเวลารักษาคุณ
ฟังดูเหมือนโฆษณาชวนเชื่อ แต่ 2 อย่างนี้จะช่วยคุณได้จริง ๆ แทบไม่ต้องเสียสตางค์ อย่างแรกคือธรรมชาติ ถ้าอยากพบก็ต้องออกไปเดินตามหา การเดินทางจะทำให้คุณลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ชั่วขณะ แล้วได้พบเจอกับสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิตที่ต้องแก้เฉพาะหน้าแทน ความสวยงามของสายลม ต้นไม้ และแสงแดดสวย ๆ ไม่เคยทำร้ายหัวใจใคร เป็นเหตุผลว่า ทำไม คนอกหักต้องไปทะเล ก็เพื่อปลดปล่อยใจไปกับผืนทะเลอันกว้างใหญ่นั่นเอง ต่อมาคือเวลา สรรพคุณของมันคือ ช่วยเยียวยา โดยที่ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน ปล่อยให้เวลาเดินหน้าต่อไป ให้หัวใจคุณหมุนติ้วตามเข็มนาฬิกา อย่าริอาจเดินทวนเข็ม เราฝืนกลไกมันไม่ได้ นอกจากจะเจ็บปวดแล้ว นาฬิกาจะเสียเอาอีกด้วย


วิธีที่ 7 : ลบมันทิ้งไป
เป็นประโยคที่พูดกันง่าย ๆ แต่ทำยากเหลือเกิน สมมุติให้ตัวเองเป็นคอมพิวเตอร์ ก็เพียงแค่ ดีแฟรกเม้นท์ หรือลบโปรแกรมเก่าทิ้งไป ลงใหม่หรือเลิกใช้ซะ หรือสมมุติว่าคุณเป็นตัวอักษรที่ถูกเขียนด้วยดินสอ เรื่องราวทั้งหมดที่คุณและเขาเคยบรรจงแต่งขึ้นด้วยกันมา ก็เป็นแค่โครงเรื่องลายบาง ๆ ที่ลบทิ้งได้ง่าย ๆ เพียงตวัดยางลบลงกระดาษแผ่นนั้น ไม่จำเป็นหรอกที่จะต้องทิ้งข้าวของหรืออะไรที่เคยมีความทรงจำร่วมกัน ทุกอย่างมันอยู่ที่นี่...ที่หัวใจ ใครจะสั่งคุณได้ ถ้าคุณไม่สั่งใจตัวเอง


คนไม่ใช่ดอกบัว ที่จะต้องตัดอย่าให้เหลือ ใย แต่ต้องยิ่งกว่านั้นคือถอนรากขุดโคนออกมาทำลายให้หมด ในวันที่คุณตื่นมาแล้วพบว่าไม่เหลือใครแล้ว ชีวิตอาจเคว้งคว้าง น่าเวียนหัว เพราะความว่างเปล่าที่มันมากเกินไป ทำให้คุณคลื่นไส้อยากอาเจียน ก็อาเจียนมันออกมาให้หมดลำไส้ เป็นการดีท็อกซ์การอกหักให้คุณสะอาดขึ้น ส่วนที่มันแน่นซะจนทำอย่างไรก็ไม่ออก ปล่อยให้เวลาทำให้มันตกตะกอน ใช้พลังความสามารถทั้งหมดที่คุณมีเลือกลืม และเลือกจำ แล้วใช้ชีวิตที่เหลือต่อไปอย่างมีความหวังและคุณค่า แม้คุณจะเหนื่อยมากจนไม่มีพลังจะหวังเรื่องความรักอีกต่อไป แต่ชีวิตก็ยังมีอีกหลายด้าน ที่คุณยังไม่เคยได้ตั้งความหวังกับมันไม่ใช่หรือ

แล้วตื่นขึ้นมาในโลกใบเก่า กับหัวใจดวงเดิม ที่เดินทางกลับมาหาคุณสักที

ที่มา  สนุกดอทคอม

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ เป็นคำแนะนำที่ดีที่สุด

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคร้า(*-*)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อคิดดีๆ และกำลังใจที่ดีๆตอนที่ได้อ่านทำให้ใจที่เศร้าหมองกลับมามีแรงอีกครั้งคะ

    ตอบลบ
  4. เหลือวิธีที่ 7 ที่ยังทำไม่ได้ อือๆ

    ตอบลบ
  5. ดีมากเลยค่ะ จะ save เก็บไว้อ่านอีกเวลาลืม

    ตอบลบ