สามารถ ดู "บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ

จาก ลิงค์ ส่วนล่างของหน้าบทความนี้ ค่ะ



หากบทความเหล่านี้ มีประโยชน์ อ่านแล้ว ชอบ อยากให้กำลังใจ เจ้าของบล็อก

สามารถทำได้เพียง กดแบ่งปัน ไปตาม google + หรือ facebook หรือ twiter

ขอบคุณค่ะ

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครูอ้อย ตอบจดหมายคนอกหัก

ถึงคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง 

หลายวันมานี้หนูเศร้าๆมากๆเพราะหนูเพิ่งเลิกกับแฟนซึ่งเป็นรักสามเศร้า เรื่องยาวและหนูเจ็บมากๆจนต้องโทรไปหาครอบครัวซึ่งหนูไม่ว่าจะมีปัญหาความรักยังไงก็ไม่เคยโทรไปหา
หนูนอนร้องไห้ก่อนหน้านี้ ไม่ถึงชั่วโมงจนต้องเอาหนังสือเข็มทิศชีวิตของคุณฐิตินาถมาอ่านเพราะไม่หลับซะที ต้องเกริ่นเลยหนูเคยอ่านเข็มทิศชีวิตมาบ้างแล้วหลายตอนเพราะป้าหนูชอบอ่านมากๆ แต่เล่มนี้ตอนที่ 3 กฎแห่งความสุข ตรงกับปัญหาที่หนูเจออยู่ตอนนี้มากๆเลยคะ หนูควรดำเนินชีวิตต่อไปยังไงดี

เพียงเพราะรัก
เพียงเพราะรัก


ตอบ

ควรดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขที่สุด

เวลาที่คนทิ้งคุณไป ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ้านาย แฟน เพื่อน ลูกน้อง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณคือ มีชีวิตต่อไปให้ยอดเยี่ยมที่สุดค่ะ
ถ้าคุณนั่งโกรธแค้น ชีวิตจะตกตำ่ลงเพราะมัวใช้พลังงานกับความโกรธ
การให้อภัยเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเสมอ เพราะ ความโกรธนั้น เวลาผุดขึ้นมาในใจ นักวิทยาศาสตร์ทางจิตพบว่า มนุษย์ใช้พลังงานเยอะมาก ในการควบคุมดูแลความโกรธ ไม่ว่าจะกดข่ม หรือแสดงออกไป
การให้อภัยไม่ใช่เพื่อเขาแต่เพื่อเรา ขอบคุณที่เขาแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมา เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในชีวิตต่อไปอีกเรื่อยๆจำไว้ว่าเกิดอะไรขึ้นมา อันดับแรกให้ยิ้ม ยิ้มด้วยความรู้สึกว่า เราเป็นผู้รับผิดชอบในการทำให้สถาณะการณ์ดีขึ้นได้ อย่างน้อยที่สุดคือ ความรู้สึกของเราสามารถดีขึ้นได้เลยทันที
คนมากมายเคยรู้ว่า พอมันผ่านไปแล้วเราจะหัวเราะกับมัน แต่ครูอ้อยพบว่าจะรอทำไม ยิ้ม หัวเราะตอนนี้เลยสิ เพราะตอนนี้คือเวลาสำคัญที่สุดที่เราต้องการ การยิ้ม
ทันทีที่คนยิ้ม โลกแจ่มใส สารเคมีดีดีหลั่ง ตาสว่าง มองเห็นประตูทางออก เงื่อนไขดีดีในชีวิตปรากฏขึ้นมากมาย
อย่าทำให้เขาคิดถูกที่ทิ้งคุณไปช่วยพิสูจน์ว่าเขาคิดผิด ตัดสินใจผิด ประเมินคุณผิด ด้วยการมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมมีความสุขทุกวัน
แบบที่ภาษาวัยรุ่นบอกว่า จะไปไม่ว่าแต่จะกลับมาช่วยรับบัตรคิว
ทัศนคติท่าที ที่คุณมีจะกำหนดผลลัพธ์ในชีวิตของคุณ ลองคิดดูว่า ผู้หญิงคนแรก แฟนทิ้งตกงาน เจ้าหนี้ทวง เขาคิดว่าชีวิตจบกันแล้ว
ส่วนคนที่สอง มองว่าเป็นโอกาสในการเริ่มต้น การออกจากงานเป็นโอกาสให้ได้เริ่มสร้างงานธุรกิจที่ตัวเองรัก แต่ที่ผ่านมาไม่กล้าลาออกเพราะเงินเดือนก็ดี ไม่กล้าเลิกกับแฟนที่นอกใจบ่อยๆเพราะกลัวต้องอยู่คนเดียว ไม่กล้าจัดการขายทิ้งทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นในชีวิต พอเจอปัญหา เลยได้สะสางสิ่งที่ไม่ดีไม่เป็นประโยชน์ในชีวิตออกไปอย่างแท้จริง
คุณคิดว่า คนที่หนึ่งและสอง ที่เจอสถาณะการณ์เหมือนกัน ด้วยมุมมองที่ต่างกัน ถ้าปัจจัยแวดล้อมเสมอกัน ชีวิตใครจะมีความสุขกว่า ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
แน่นอนว่าคนที่สองจะมีความสุข ตอนนี้ทันที
คนมีปัญญาจะรู้ดีว่าเราต้องสามารถมีความสุขได้จากในตัวเอง ในเวลาที่ทุกอย่างอาจดูยาก เมื่อเราสามารถมีความสุขสงบเบิกบานได้ สิ่งดีดี คนดีดี จึงจะปรากฏตัวขึ้นในชีวิต เพราะเราจะมีความสามรถในการมองเห็นเขาทันที
สิ่งที่ดูเหมือนปัญหา ที่จริงแล้วมีโอกาสมีแง่มุมที่ดีเป็นประโยชน์ในชีวิตอยู่มากมาย
หลายครั้งในชีวิตที่สิ่งที่ค่อนข้างดี ดึงเราไว้จากสิ่งที่ดีที่สุด
โลกส่งโจทย์มาเพื่อให้เราเคลื่อนไปยังจุดที่ดีที่สุดเสมอ แค่เราเรียนรู้และมองให้ออก เปิดตามองดูสิ่งดีดีในชีวิตที่อยู่รอบตัวเรา
สถาณการณ์ในชีวิต มันไม่ได้ดีหรือไม่ดีในตัวของมันเอง ความโชคดี ได้ลาภ ถ้าเราปฏิบัติกับมันไม่ถูกต้องก็อาจกลายเป็นผลลบกับชีวิตได้ ความท้าทายความยาก ถ้าเราปฏิบัติตัววางใจอย่างถูกต้อง จะกลายเป็นสิ่งดีที่ทำให้ชีวิตของเรายกระดับขึ้นได้ทันทีทั้งด้านความคิด ความรู้สึก การเงิน จิตวิญญาณ
ในตอนนี้ คุณต้องลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพิ่มทักษะในการทำงาน ครูพบว่าคนในยุคนี้จำนวนมาก ไม่มีทักษะ Skill เฉพาะ ที่เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว
พอถามว่ารักอะไรชอบทำอะไร ทำอะไรได้เก่งดีก็ไม่รู้ อยากเปิดร้านอาหารก็ทำอาหารไม่เป็น อยากเป็นโน่นเป็นนี่ก็ไม่มีความเชี่ยวชาญ ไม่มีจุดแข็งเฉพาะตัว
ตอนนี้ครูอ้อย สอนให้คนลองมองให้เห็นว่า เรามีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอะไรที่เราทำเก่งเป็นธรรมชาติ เป็นพรสวรรค์ สองอะไรที่เราสนใจทำให้เราตื่นเต้น อยากตื่นขึ้นมาทำทุกวัน สามอะไรที่เป็นสไตล์ เป็นบุคลิคเป็นความชอบของเรา จุดที่สามเรื่องนี้บรรจบกันคือจุดที่เราแข็งแรงและทำได้ดีที่สุด เมื่อเราเลือกมาทำเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต มีความสุขในการได้ตื่นขึ้นมาทำทุกวัน
การอกหักเป็นสัญญาณบอกอันหนึ่งว่า ที่ผ่านมาคุณยังไม่ได้พบ Passion สิ่งที่คุณรักมีความสุข มีชีวิตร่าเริง ดูแลมิติด้านต่างๆในชีวิตได้ดี จนเคารพตัวเอง เคารพคนที่คุณรัก
เลิกกันไปคราวนี้เป็นโอกาส รื้อลิ้นชักเก็บกวาดความรู้สึกในใจ อะไรที่เป้นขยะก็ทิ้งไป อะไรที่เป็นสิ่งดีดี เพื่อนดีดี ความสนใจเรียนรู้เรื่องใหม่ๆจะได้มีพื้นที่ในชีวิต
ลงมือทำ ลงมือเรียนรู้บางอย่าง ทำชีวิตให้ยอดเยี่ยมมหัศจรรย์ เฉลิมฉลองของขวัญในชีวิตใหม่ เริ่มต้นจากจดหมายฉบับนี้ที่ครูอ้อยตอบคุณ และเป็นประโยชน์ให้คนอ่านได้เอาไปบอกเพื่อนที่อาจกำลังอกหัก ผิดหวังตกงานอีกนับไม่ถ้วน ขอบคุณโพสต์ทูเดย์ที่เป็้นสื่อกลาง
ขอให้คุณและคน่านทุกคนมีความสุขมีชีวิตที่อบอุ่นทุกคืนวัน
รักคนทีรักเรา และรักส่งความรู้สึกปรารถนาดีไปยังคนที่ทำร้ายเรา แม้ตอนแรกจะฝืนบ้างเล็กน้อย พลังความเมตตาปรารถนาดีคุ้มครองทุกท่านค่ะ

ด้วยรักและยิ้มแป้น ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง


ที่มา แฟนเพจ ครูอ้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น