สามารถ ดู "บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ

จาก ลิงค์ ส่วนล่างของหน้าบทความนี้ ค่ะ



หากบทความเหล่านี้ มีประโยชน์ อ่านแล้ว ชอบ อยากให้กำลังใจ เจ้าของบล็อก

สามารถทำได้เพียง กดแบ่งปัน ไปตาม google + หรือ facebook หรือ twiter

ขอบคุณค่ะ

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

น้อยใจแฟน โทรไป ไม่ค่อยรับ

 

ถาม.

ทุกวันนี้ชอบน้อยใจแฟน เวลาเราว่างlineไปหรือโทรไปไม่รับไม่โทรกลับ แต่หนูไม่โทรจิกไม่อาละวาดโวยวายนะค่ะ แต่หนูจะเสียใจเสมอๆ เป็นแบบนี้วนเวียน เป็นแบบนี้ทุกอาทิตย์ เคยนั่งพูดกันเพื่อแก้ปัญหาแต่หนูก็ยังน้อยใจอยู่ดีวนกลับมาเป็นเหมือนเดิม
เขาจะยุ่งตลอดเวลา ถามว่าเราเคยยุ่งไหม เราก็เคย แต่พยายามแล้วหนูไม่ได้ขอให้โทรมาทุกชม.เมสเสจมาวันละ3ครั้ง ไม่ต้องหาประเด็นคุยเป็นชั่วโมง แค่บอกว่าถึงแล้วบางทีเค้าหายไปนานมากจากชีวิต หนูก็รู้สึกว่าเอาอีกแล้ว ไม่รู้ทำยังไง
ถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันคงเป็นกรรมเก่าที่หนูเคยทำไว้ ถึงทำให้เรื่องแค่นี้หนูเป็นทุกข์เพราะเมื่อก่อนหนูเคยเจ้าชู้มากมีแต่คนตามเรา เค้าโทรมาเราก็ไม่รับบางทีก็ไม่โทรกลับ เหงาค่อยโทรหา
ตอนนี้สิ่งที่ดีที่สุดที่พอคิดได้คือไม่โทรไปหา เท่าที่จำเป็น แค่บอกว่าถึงแล้ว คิดว่าอย่างนี้หนูปวดใจน้อยกว่าที่โทรไปบ้าบอคนเดียว เหมือนคอยจิกตามเค้า ไม่โทรและไม่หวังให้เค้าโทรดีกว่า
อ่านดูแล้ว สิ่งที่หนูรู้สึกมันไม่ใช่เรารักเค้าแต่เรารักตัวเอง แต่ก็อยากมีเค้าอยากมีคนเห็นความสำคัญของเรา ทำดีเพื่อให้เค้าเห็นว่าเราสำคัญแล้วไงต่อคะ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วยังไงต่อดี ไปไม่ถูกค่ะ
หนูคิดว่าเราสมกันกันมีจุดหมายเหมือนกันชอบธรรมะทำบุญด้วยกัน หนูคิดว่าเรารักเค้าคนนี้ เป็นคนที่เราพร้อมจะเดินไปกับเค้า แต่สิ่งที่เป็นปัญหาของหนู ที่หนูทำอยู่มันเหมือนไม่ใช่รักเค้า เหมือนรักตัวเองและไปยึดเค้าไว้ว่าเป็นของเรา หนูรู้สึกแบบนี้แปลว่าไม่ได้รักใช่มั้ย ไม่รักแล้วต้องทำยังแล้วต้องเดินต่อยังไงค่ะ?

 


ตอบ.

มันต้องเป็นกรรมแน่ๆค่ะที่ต้องเจอใครที่เป็นแบบไหน และคนที่ทำกรรมมาก็คือเรา จะแก้ความทุกข์นี้ก็ต้องแก้ที่ตัวเรา
เพราะถ้าไม่แก้ที่ตัวเรา กรรมเก่าก็ไม่ได้ใช้ กรรมใหม่ก็สร้าง(ตัดพ้อ งอแง ทำให้เค้าอึดอัด)แล้วเมื่อไหร่กรรมจะหมด? กรรมไม่หมดก็ทุกข์ไปเรื่อยๆ ไม่พยายามตอนนี้ ต่อไปก็ยิ่งแก้ตัวเองยากขึ้น แล้วก็จะยิ่งทุกข์ยิ่งเบื่อตัวเองมากขึ้นๆๆๆ
กรรมจะหมดเมื่อเราเปลี่ยนนิสัย(ญไม่ได้เข้าข้างแฟนคุณนะคะ แต่เรื่องของกรรมมันต้องแก้ที่ตัวเราเองจริงๆ)
ลองถามตัวเองดูว่า ทำไมติดต่อไม่ได้ถึงเสียใจ?
ถ้าเสียใจเพราะรู้สึกว่าเขาไม่รัก ลองมองภาพรวมกว้างๆว่าเค้าไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นให้รู้สึกว่ารักเลยหรือเปล่า? หรือแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แล้วเราไม่พอใจเราก็ด่วนสรุปเลย?
ถ้าเสียใจเพราะเป็นห่วงที่หายไป แต่สุดท้ายเค้าไม่ได้เป็นอะไร แต่เราไปโกรธนี่เรากำลังหวังดี?
แล้วเสียใจไม่พอ ทำไมต้องโกรธ?
แล้วโกรธแล้วช่วยให้อะไรดีขึ้นไหม?
หรือมีวิธีที่ดีกว่านี้?


เราอยากติดต่อเพราะอะไร? เพราะเหงา?-> มีวิธีแก้เหงาด้วยตัวเองไหม? ถ้าเหงาแล้วต้องมีแฟนช่วยคลายเหงาอย่างเดียว มันเป็นไปได้ไหม? ใครสามารถมีเวลาให้เราได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงไหม? มันจำเป็นมากไหมที่คู่ชีวิตเราจะต้องเป็นเพื่อนแก้เหงาเรา คุณสมบัติข้อนี้จำเป็นสุดๆเลยไหม?
ค่อยๆสอนตัวเอง ด้วยเหตุผล ถามตัวเองบ่อยๆ ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิด เราก็จะค่อยๆเปลี่ยนการกระทำ คำพูด แล้วนิสัยเราก็จะค่อยๆเปลี่ยน พอนิสัยเราเปลี่ยน พฤติกรรมตอบกับอีกฝ่ายเปลี่ยนไป อีกฝ่ายก็จะตอบกลับเราเปลี่ยนไปเช่นกัน(คงเป็นไปไม่ได้ที่แฟนคุณจะรำคาญที่คุณทำตัวดี พูดจาน่ารักใช่ไหมคะ?)
วิธีเปลี่ยนนิสัยไม่มีวิธีอื่นนอกจากการเห็นโทษของมัน คุณเองก็ก้าวก้าวแรกมาแล้ว
ก้าวถัดมาก็ดูใจ ฝึกสติให้ตัวเองเท่าทันอารมณ์บ่อยๆ
"ขั้นแรกที่ต้องทำให้ได้ก่อนเลย" เวลาโกรธ เราจะไม่พูดเด็ดขาด ตอนใจทุกข์นี่พูดอะไรดีๆไม่ได้หรอกนะคะ พยายามยังไงคนฟังก็รู้สึกได้ เมื่ออีกฝ่ายสัมผัสความทุกข์ได้ เขาก็อยู่กับเราอย่างไม่มีความสุข เมื่อไม่มีความสุขก็เป็นธรรมดาที่จะไม่ค่อยอยากอยู่ด้วย
ดังนั้นเวลาน้อยใจ โกรธ ให้อยู่กับตัวเองก่อน แล้วถามตัวเองแบบที่ญแนะนำไปนี่แหละ แรกๆใจมันจะดิ้นพล่านๆ ทรมานแทบตายเลย(จากประสบการณ์) เพราะของเดิมเราสะสมการทำตามใจตัวเองมาแบบนี้ แต่เรามีเป้าหมายไว้ก่อน เราทำเพราะอยากให้ผู้อื่นมีความสุข เราจะไม่เอาความทุกข์ของเราไปโยนให้เป็นภาระของคนที่เราบอกว่ารัก คนทุกข์หนึ่งคนก็มากพอแล้ว จะไม่เพิ่มคนทุกข์(แล้วคนๆนั้นก็เป็นคนที่เราเรารักด้วย)อีกคน


รักก็คือรัก ใครจะไม่รัก เค้าจะดัดนิสัย. จะลืมจะอะไรก็เป็นส่วนของเขา เราสร้างนิสัยที่จะรักคนอื่นให้เป็น รักด้วยความเข้าใจ รักคือการให้ อันนี้เป็นกรรมใหม่ ถ้าคุณเชื่อว่าคุณเจอแบบนี้เพราะเคยทำมา คุณก็ต้องเชื่อว่าเมื่อคุณเปลี่ยนนิสัยแล้ว กรรมดีที่คุณทำก็จะทำให้คุณได้อยู่กับคนที่เป็นแบบเดียวกัน
อย่างน้อยความทุกข์ในปัจจุบันก็ฟ้องอยู่ว่าที่ทำมาแบบเดิมมันผิดเลยไม่สบายใจ
ลองเปลี่ยนแนวใหม่ แล้วจะค่อยๆสบายใจ และมีความสุข
แรกๆใจจะดิ้นเพราะนิสัยเดิม แต่ต่อมาความตั้งใจที่จะไม่ทำให้อีกฝ่ายทุกข์จะทำให้ใจเราสงบขึ้นๆ พอใจสงบแล้วเราก็จะเกิดปัญญาคิดได้แบบที่ญให้ตั้งคำถามตัวเอง
ฝึกบ่อยๆๆๆ เท่ากับได้ใช้กรรมเก่าไปด้วย ได้สร้างกรรมใหม่ที่ดีไปด้วย:)


แนะนำลองอ่านบทความ "รักแบบไม่ตั้งใจ"
http://www.sangtean.com/love/love-articles/306-not-intend-to-love
วิธีที่อธิบายมาทั้งหมดเป็นวิธีที่ทำให้มีคนรักที่อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่ต้องพยายามอีกต่อไป(จะพบได้หลังจากเราพยายามเปลี่ยนนิสัยแล้ว อ้อ อันนี้อาจารย์ญแนะนำมาอีกที คืออาจารย์ญเจอคู่รักที่เป็นคู่บุญได้เพราะเค้าได้ช่วยคนให้พ้นทุกข์เรื่องความรักมา ญว่ามันเป็นเหตุที่ทำให้อาจารยญรักคนอื่นเป็น และรักเป็นแล้ว ให้ความรักคนอื่นเป็นแล้ว คนรักที่พร้อมจะรักเราจึงจะมานะ เหตุมาก่อนจึงจะมีผล)


ยากหน่อย แต่ถ้าอยากมีความสุขก็ต้องพยายามค่ะ^^ ถ้าเคยอ่านหนังสือเหตุเกิดจากความรักแล้วน่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้น)

 

 

ที่มา เหตุเกิดจากความรัก fanpage

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น